วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

มะเขือเทศ ปลูกเล่นๆ แต่เห็นผล

ไม่กี่วันก่อนหยิบเมล็ดมะเขือเทศที่เหลืออยู่บนเขียง ๒-๓ เมล็ดลองเอามาตากแห้งเล่นๆ โยนไปตอนไหนก็จำบ่ได้ ขึ้นแล้วเด้อ!!!


ต้นรุ่นบุกเบิก ตอนแรกมี ๒ ต้น แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นมะเขือเทศ เลยถอนทิ้งไปต้นหนึ่ง มาตอนนี้...เสียดายมากเลยอ่ะ!! ลำต้นจะเป็นสีแดงนิดๆ ใบหยักๆ มีขนอ่อนๆ ตามลำต้น ผ่านไปเดือนกว่าๆ ต้นชักใหญ่ขึ้นๆ เอาลงแปลงแล้ว แต่ต้นชอบเอนไปเอนมา ต้องหาไม้มาค้ำไว้ ยิ่งมีผลละก็ไม่ต้องพูดถึง นอนติดพื้นเบย 



รดน้ำแค่ตอนเช้า ๒-๓ อาทิตย์ต่อมา เริ่มมีดอกให้เห็นแระ ดอกสีเหลืองๆ มี ๔ กลีบ งามมั่กมาย ติดดอกออกผลเร็วๆ เน้อ



ผ่านไปไม่นานก็ได้พบพานผลเขียวๆ ให้ชื่นใจแล้ว เห็นผลดกก็แสนชื่นใจ ผัดกับไข่เจียวอร่อยมากมายรสเปรี้ยวจี๊ด กินแล้วอร่อยอย่าบอกใครเชียว จะเก็บตอนผลออกสีส้มเล็กน้อย ถ้าปล่อยให้ผลสุกสีแดง นกมาเจี้ยะก่อนทุกที



มะเขือเทศมีผลสีแดงจี๊ดจ๊าดรสเปรี้ยวนิดๆ หวานหน่อยๆ กินสดก็ได้ ปรุงสุกก็อร่อยดี ได้ความรู้จากกูรูเว็บไซต์ว่าแต่เดิมผลมีสีเหลือง และมีขนาดจิ๋วเท่าลูกเชอร์รี่ ถูกทำให้กลายพันธุ์ด้วยนักวิทยาศาสตร์สติเฟื่อง เอ้ย ไม่ช่าย...

เรียกให้ถูกก็คือ ได้มีการพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ๆ ทำให้มะเขือเทศมีขนาดผลที่ใหญ่กว่าต้นตำรับ เนื้อแน่น เมล็ดน้อย ไม่ค่อยเปรี้ยว กินเล่นได้แบบแอปเปิ้ล แต่เราไม่ค่อยชอบกินสดเท่าไหร่

เห็นเค้าบอกช่วงหน้าฝนจะปลูกดกดีกว่าหน้าร้อน แต่ของเราหน้าร้อนปลูกกินได้ ส่วนหน้าฝนปลูกเหี่ยวดี ฮือ...ฮือ...ที่บ้านเป็นดินปนทรายยิ่งลำบากยากเย็นใหญ่เบย!!

ไม่ต้องไปซื้อเมล็ดซองหรือกระป่องหรอกค่ะท่าน ซื้อผลมะเขือเทศตามตลาดเนี่ยแหละ แต่ต้องเอาเมล็ดมาแช่น้ำ ๑ คืน แล้วตากแดดอย่างแรงก่อนนะ ไม่งั้นไม่ขึ้นหรือขึ้นยากมากๆ (เคยลองแย้ว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น