วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2556

It is a เพลี้ยอ่อน

ตายแล้นๆ ปลูกผักปลูกพริกอยู่ดีๆ ก็มีเรื่อง เช้าวันหนึ่งไปเดินเล่นในแปลงผักปรากฏเว่อแบบว่า... มีมดแดงเดินกันให้แซด ลางบอกเหตุแล้วค่ะพี่น้อง ลองผลิกดูใต้ใบ... คุณพระไม่ช่วย!!! It is a เพลี้ยอ่อน!!! ตายละวามายังไงเนี่ย O_o





เพลี้ยเป็นศัตรูของเกษตรกรอย่างเราๆ เพราะมัน...ระบาดอย่างแรง เมื่อแม่เพลี้ยได้ที่ทำเลดีๆ ก็สามารถสร้างอาณานิคม ๑ กระจุกได้ในพริบตา =_=; มัน...คลอดลูกเป็นตัว อี๋...ช่างน่ากลัวแต้ๆ งะ แถมยังมีพี่เลี้ยงอย่างไอ้มดตดเหม็น คอยช่วยดูแลอีกต่างหาก กรี๊ดมากค่ะ  และมดนั่นเองคือตัวการพาเพลี้ยมาสู่ต้นพืชที่เราหวงแหน (ผลผลิต)



ทำไมมดจึงช่วยดูแลเพลี้ยนะหรือ คำตอบนั้นง่ายมาก ก็เพราะว่า...มดจะเลี้ยงเพลี้ยไว้กินน้ำหวาน (ฉี่) นั่นเองเหมือนคนที่เลี้ยงวัวไว้รีดนม

เมื่อมดคาบเพลี้ยไปไว้ที่ต้นไม้ยอดอวบๆ งามๆ เพียง ๑ ตัว ก็จะมีตัวที่ ๒, ๓, ๔, ๕ ตามมาอย่างรวดเร็ว =O=;; เพราะเพลี้ยสามารถออกลูกได้โดยไม่ต้องผสมพันธุ์ และพอประชากรเพลี้ยเริ่มแออัดคับแคบมากขึ้น ต้นไม้ใบหงิก น้ำเลี้ยงมีไม่พอกิน (มันไม่พอเพียง... ฮือ)

เพลี้ยก็จะกลายพันธุ์แบบเอเลี่ยนเป๊ะเว่อ ออกลูกมีปีก บินไปตั้งหลักปักฐาน ณ ต้นไม้ใบใหม่ เคยเจอะแบบนี้ช่วงปลายฝนต้นหนาว เยอะแยะจนหยะแหยง เล่นเอากวางตุ้งสะดุ้งทีเดียวอ่ะ T^T ใบหงิกงอแงไปตามๆ กัน เลยเลิกปลูกอยู่นานหลายนาน ตอนนั้นหารู้วิธีรับมือไม่ เสียดาย!!

ตอนนี้พริกกำลังจะออกดอกออกผลก็มารุมกันอีกแล้ว ครั้งนี้หาได้ยอมไม่ ค้นหาวิชาในกูเก้อเพื่อต่อกรกับศัตรูคู่อาฆาต มีหลากหลายสูตรมากมายให้เลือกใช้ หึๆ ต้องตายกันไปข้าง =[]=!!!

ใช้พริกป่น ๑ ช้อน + กระเทียม ๑ กำมือ + น้ำเปล่า ๒ ลิตร หมักทิ้งไว้ ๑ คืน วันรุ่งขึ้นใส่น้ำส้มสายชู ๑ ช้อน + น้ำสบู่ ๑ ช้อน กรองเอาแต่น้ำฉีดพ่นเช้าเย็น แสบและฉุนไม่น้อย

ทดลองฉีดพ่นอยู่ ๓ วัน ฮัดช่า!! เพลี้ยหดมดหาย พริกรอดแล้ว สูตรคิดเองเออเอง เพลี้ยไม่มี มดไม่มา  ปลอดสารล้านเปอร์เซ็นอีกด้วยล่ะ ยะฮ่าฮ่า ^O^

ดีใจได้พักเดียว มันทนเหมือนสี (ทนได้) ว้ากกกกกกกกกก! จะบ้าตายแย้ว T[]T มันทนได้แล้วเราทนกะมันได้ซะที่ไหนเล่า ยอมแพ้แต่ไม่ยอมทนนะย้าาาาาา~

โปรดตามติดชีวิตรันทดกับมดตดเหม็นต่อไป~

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น