วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

In my life ตอน ลูกบุญธรรม

หลังจากกลุ้มแล้วกลุ้มอีก สมองสองซีกจะระเบิด ว่าจะให้เจ้าตัวเล็กรับประทานอะไรดี ก็ปิ๊ง! หลอดไฟในสมองสว่างแว้บๆ ไอเดียกิ๊บเก๋เฮฮาที่ผุดขึ้นมาในหัวก็คือ หากใครหลายคนเคยเลี้ยงกระรอกบิน หรือชูการ์ ไกลเดอร์ คงรู้ซึ้งถึงสิ่งที่เรียกว่า นมซีรีแล็ค หรือก็คือ นมผงสำหรับเด็กเล็ก นั่นเอง >.<

แน่นอนว่าแต่ก่อนเคยเลี้ยงกระรอกบินที่ฮิตติดชาร์จคนรักสัตว์ เคยเลี้ยงไว้แค่สองตัว ก็ออกลููกมาเป็นโขยงทีเดียวเชียว แต่ขอละไว้ก่อน มาเข้าเรื่องลูกค้างคาวที่ชื่อ ไลฟ์ กันต่อดีกว่า >w<


อะแฮ่ม! เนื่องจากกระรอกบินยังกินนมซีรีแล็คได้ แล้วทำไมลูกค้างคาวที่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเหมือนกัน จะกินนมซีรีแล็คไม่ได้กันละคะท่านผู้อ่าน เหอๆ =..=
เนื่องจากตั้งใจจะเลี้ยงจริง ต้องรู้ให้แน่ว่าเป็นสายพันธุ์อะไร แต่พอไปค้นในกูเก้อก็ลายตา อยากจะลาตายให้ได้บัดเดี๋ยวนั้น สายพันธุ์ค้างคาวในประเทศไทยมีมากกว่าหนึ่งร้อยสายพันธุ์ไม่ถ้วน!! O_o;

แถมยังแยกออกเป็นค้างคาวกินผลไม้ กับ ค้างคาวกินแมลงอีกต่างหาก ที่แน่ๆ คือรู้ว่าเป็นค้างคาวกินแมลง เพราะแถวบ้านหลังฝนตกตอนเย็น เคยเห็นค้างคาวหลายตัวบินกันว่อนๆ ออกมากินแมงเม่าอย่างสำราญบานใจ


เมื่อตัดสินใจได้ปุ๊บ ก็ควักเงินที่มีอยู่น้อยนิดปั๊บ! (ย้ำเพื่อ =?=) เข้าไปซื้อของในเซเว่นอย่างอาจหาญ ก็ได้นมผงมาหนึ่งกล่องเล็ก (กล่องใหญ่มันแพงเว่อออออออ~!)


เริ่มจากการผสมซีรีแล็คกับน้ำอุ่น เป่าให้เย็นจักหน่อยค่อยป้อน ฟู่ๆ~ =3= อุ้มเจ้าตัวเล็กขึ้นมาเตรียมพร้อมแบบสั่นก็ สู้โว้ย! ไม่รู้เป็นเพราะอดอาหารมา ๒ วันหรือมันฟังรู้เรื่อง พอป้อนปุ๊บก็กินปั๊บ จนพุงป่องได้ที่ก็หลับคามือของเราเลยล่ะ กรี๊ด~ น่าร๊ากกกก (<< คุณแม่มือใหม่)


เสร็จเรื่องกินก็มาต่อด้วยเรื่องที่นอนที่พักให้เจ้าตัวเล็ก ไม่รู้จะเอาอะไรให้มันอยู่ดี -*- ตัวก็นี้สเดียวเอง ก็ได้ข้อสรุปเว่อแบบว่า อยู่ในตะกร้าไปก่อนก็แล้วกันนะเธอ ^_^

เมื่อที่นอนนุ่มนิ่มถูกจัดเตรียมไว้ให้เรียบร้อย ก็ได้เวลาหิ้วเจ้าตัวเล็กมานอน แต่พอเอาเข้าจริงก็กลายเป็นว่ามันไม่ยอมปล่อยมือออกจากเราซะงั้น ร้องหาเราทั้งคืน จี๊ด...จี๊ด... =_= คล้ายเสียงหนูเลย ต้องทำใจเนอะ ขืนเอามานอนด้วยกัน มีหวัง... เรากลิ้งไปทับแบนติดเตียงแหงเก๋ คิดๆ แล้วก็เครียดสุดขีด T^T

อุ้ยตาย~ น่ารักไม่หยอกจะบอกให้ >3< บางทีตอนตีหนึ่งตีสอง ก็แอบย่องจากที่นอนมาป้อนนมให้ไลฟ์ก็มี รักเกินบรรยาย ไม่มาป้อนได้ไง ในเมื่อค้างคาวเป็นสัตว์หากินกลางคืน จะป้อนให้แต่ตอนกลางวัน มันก็หิวตายอ่ะเดะ

ต่อจากเรื่องที่นอน ก็โคจรมาเรื่องความสะอาดสะอ้าน หากว่าใครเคยดูแลลูกค้างคาวมาบ้างแล้วละก็ (ใครมันจะเคยฟระ) ขอบอกว่า... ค้างคาวจะมีกลิ่นตัวแปลกๆ อธิบายไม่ได้เหมือนกัน ต้องดมดูเอง ๕๕๕

โดยปกติแม่ค้างคาวจะทำความสะอาดลูกด้วยการเลียตัว รวมถึง "อึ๊" ของลูกค้างคาวด้วย แม่มันก็กินๆ กลืนๆ เหมือนอาหารเลยล่ะ! =O=;

ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ จะให้เลียก็คงไม่ไหวจากใจของเราเลยล่ะ =A=;; ก็ทดแทนด้วยการใช้กระดาษทิชชู่ชุบน้ำบีบหมาดๆ มาเช็ดตัวให้ลูกค้างคาวเบาๆ สองสามที และก็คงหนีไม่พ้นต้องเช็ด "อึ๊" ให้เจ้าตัวเล็กด้วย ( ll--)o~

แต่วัตถุสีเหลืองอ๋อยไม่เหม็นนะจะบอกให้ เป็นเม็ดนิ่มๆ คงต้องหยุดการสาธยายเรื่อง "อึ๊" ของเจ้าตัวเล็กประเดี๋ยวท่านผู้อ่านจะอ้วกบวกเอียนเสียก่อน หุๆ =v=

สิ่งแปลกใหม่ในชีวิตที่เข้ามาก็คือ ไลฟ์ เนี่ยแหละ พอเจ้าตัวเล็กอิ่มจนอืดได้ที่ก็หลับสนิท เกาะมือเราแน่น สัมผัสได้ถึงความรักของเจ้าตัวเล็กเลย T3T

บางวันถ้าเราตื่นสายมันก็เรียกร้องหาแบบหิวๆ คนอื่นไม่กล้าจับ ด้วยค้างคาวเป็นสิ่งมีชีวิตปริศนา? ไม่ใช่ละ ครอบครัวเราไม่ปลื้มสัตว์เลี้ยงแบบแปลกๆ กันเท่าไหร่น่ะสิ (_ _) แถมยังจำกลิ่นเราได้ด้วยล่ะ เพราะค้างคาวมีประสาทการรับกลิ่น และการได้ยินเสียงที่ดีมากๆ สามารถหาตำแหน่งของเหยื่อด้วยการส่งเสียงคลื่นความถี่ต่ำ แต่การมองเห็นสงสัยจะเป็นศูนย์ ลูกตาหยังกะรูเข็ม ("-")

แม้ว่าสิ่งนั้นจะเป็นเพียงสัตว์เดรัจฉานตัวหนึ่งเท่านั้น
หากมันก็มี "หัวใจ" ที่จะรักใครสักคนจนวาระสุดท้ายของชีวิต...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น