วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ฟักแฟง ปลูกในกระถาง


สวัสดีพี่ๆ น้องๆ ชาวออนไลน์ค่า วันนี้ขอมาโม้ ไม่โมเมเรื่องการปลูกฟักปลูกแฟง แม้เรายังเป็นมือใหม่หัวใจเกษตร ก็อยากปลูกนั่นปลูกนี่เยอะๆ แต่ผลผลิตไม่ค่อยดีหรือไม่มีเบย

ค้นหาความรู้ในกูเก้อก็ไม่ค่อยมีเกี่ยวกับฟักแฟง แต่ตัวเองเป็นคนชอบกินแกงใส่ฟัก ยากจะหักห้ามใจได้จากการลองผิดแต่ไม่เคยถูก หลายๆ ครั้งก็ฟลุคในที่สุด

ดินบ้านเราเคยปลูกสัปปะรดมาก่อนดินเลยไม่ดี ปลูกอะไรไม่ค่อยจะขึ้น ลองปลูกอยู่ ๔-๕ เดือน ก็สังเกตุว่าปลูกในกระถางก่อนแล้วค่อยย้ายลงแปลง จะดูแลง่ายและต้นจะแข็งแรงกว่า



ปลูกแฟงตราศรแดง ตอนแรกนึกว่าไม่แคล้ว แต่แล้วก็รอด ๕๕ การดูแลก็ไม่ยุ่งยากเหมือนปลูกในแปลง ใส่ปุ๋ยสักหน่อย เพราะในกระถางไม่ค่อยมีสารอาหาร ปุ๋ยของเรานั้นก็หาไม่ยากเลย ขี้แพะผสมเศษใบไม้คลุกๆๆๆๆๆ ช่วยให้ดินไม่แห้งและบำรุงต้นไม้ ให้ติดดอกออกผล



หลังจากปลูกไปสักเดือนสองเดือน ต้นเริ่มจะเลื้อย ถ้าอยากให้มีดอกเร็วๆ ก็ตัดยอดไปโลดเลยนะัจ๊ะ เอายอดไปจิ้มน้ำพริก พอยอดแตกใบแล้วจะมีดอกตัวผู้ให้เราเห็นดังภาพจ๊ะ เมื่อมองเข้าไปใกล้ๆ จะเห็นผงเกสรตัวผู้ด้วยนะ


ส่วนดอกตัวเมียก็จะออกดอกตามมาติดๆ เลย ในช่วงที่ดอกตัวเมียกำลังบาน ก็รดน้ำสม่ำเสมอเน้อ ถ้าฟักแฟงขาดน้ำดอกจะร่วงโรยและไม่ติดผลนะเออ (ร่วงไปหลายดอกแย้ว ฮือ...)


ดอกตัวเมียจะมีลักษณะแตกต่างจากดอกตัวผู้ก็คือ จะมีลูกฟักแฟงขนาดจิ๋วอยู่ใต้ดอกนั่นเอง ภาพดอกตัวเมีย (ซ้าย) ดอกตัวผู้ (ขวา) จ๊ะ


ผ่านไปประมาณ  ๓ วัน ดอกจะเหี่ยวแต่ไม่ร่วง ขนาดของแฟงจะใหญ่ขึ้นเล็กไม่น้อย ผลจะเป็นเช่นไรต้องตามติดตอนต่อไปนะจ๊ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น